--ธรรมะ และคติธรรม --

"อาสาฬหบูชา_วันแห่งการเปิดใจยอมรับความจริง"


  อาสาฬหบูชา_วันแห่งการเปิดใจยอมรับความจริง  ปกติมนุษย์ในโลกย่อมชำนาญต่อการปิดกั้นหัวใจไม่ให้ยอมรับสัจธรรมความจริง  หัวใจที่ดิ้นเพื่อต่อต้านความจริง มันคือแรงขับที่ทำให้เกิดกระบวนการแห่งความทุกข์ซ้อนความทุกข์ไม่จบไม่สิ้น  พระอัญญาโกณฑัญญะคือพระสงฆ์สาวกรูปแรกที่เป็ตัวอย่างของผู้ที่ไม่ปิดกั้นหัวใจตัวเองในวันที่ท่านได้บรรลุธรรมครั้งแรกนั้น มันคือวันที่ตรงกับวันอาสาฬบูชาเป็นวันที่พระพุทธเจ้าได้เสด็จมาโปรดท่านพร้อมกับพ้องเพื่อนของท่านอีก 4 รูป

      ในเหตุการณ์ของวันที่ว่านี้ มีท่านรูปเดียวเท่านั้นที่ได้บรรลุธรรมเพราะท่านเปิดหัวใจยอมรับความจริงได้ก่อนเพื่อนสัจธรรมความจริงแท้ ไม่ได้อยู่ไกลจากเราเลย แต่อยู่ใกล้เรามาก ใกล้จนเรามองพลาดไปสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน ล้วนเป็นความจริงที่มีอยู่ก่อนแล้ว เราเองต่างหากที่มองพลาดความจริงนั้นไปหากเราเปิดหัวใจเพื่อจะเรียนรู้ตาม...หัวใจเราย่อมประจักษ์แจ้งต่อความจริงนั้นได้อย่างมิต้องสงสัย ดังนั้น เมื่อวันอาสาฬหบูชามาถึง เราควรเดินตามรอยของพระอัญญาโกณฑัญญะเปิดหัวใจตัวเองให้ได้ยอมรับในสัจธรรมความจริงทุกอย่างและคล้อยตามในสัจธรรมความจริงทุกอย่าง

      ธรรมชาติความจริงแห่งสัจธรรมเป็นเช่นไร ก็จงวางจิตให้เป็นเช่นนั้นสัจธรรมความจริงเรื่องความทุกข์ มิใช่สิ่งที่ต้องต่อสู้ หรือพยายามจะหนีแต่มันคือสิ่งที่เราต้องยอมรับมันตามส่วนแห่งเหตุและปัจจัยอย่าลืมคำที่พระพุทธเจ้าบอกว่า "ความทุกข์มีอยู่ แต่ไม่มีผู้ทุกข์" แจ่มแจ้งคำนี้เมื่อไร นิพพานอยู่ต่อหน้า?!!!

ขอบคุณธรรมะจากเฟสบุค  ยุ๋มใจ มาใส่ธรรม

 

       

โพสเมื่อ:Dec 10, 2020



เพจวัดดาวดึงษาราม
ธรรมะ-คติธรรม

อาสาฬหบูชา_วันแห่งการเปิดใจยอมรับความจริง ปกติมนุษย์ในโลกย่อมชำนาญต่อการปิดกั้นหัวใจ..อ่านเพิ่ม

ถ้าผมจะบอกคุณว่า "กิเลสมันพันอยู่ที่ขันธ์5 ตัณหามันร้อยอยู่ที่โลกธรรม8"อ่านเพิ่ม

วัตถุมงคล