--ธรรมะ และคติธรรม --

"กิเลสพันห้า ตัณหาร้อยแปด"


      ถ้าผมจะบอกคุณว่า "กิเลสมันพันอยู่ที่ขันธ์5 ตัณหามันร้อยอยู่ที่โลกธรรม8" คุณจะโอเคมั้ย  คุณปฏิบัติธรรมมา ครูบาอาจารย์อาจจะสอนว่าให้ฆ่ากิเลสแล้วจะพ้นจากทุกข์  แต่ความจริงมันมีอยู่ว่า กิเลสทั้งหมดอาศัยขันธ์5เป็นแดนเกิดล่ะ นั่นหมายความว่า คุณต้องฆ่าขันธ์5เชียวนะ...อย่างนี้มันใช่รึ?!!!

          คุณจะเก่งกล้าขนาดไหนก็เก่งไปเถอะ จะมีสติแก่กล้าขนาดไหน มีสมาธิแก่กล้าขนาดไหน หรือมีปัญญาแก่กล้าขนาดไหนก็ตามก็อย่าลืมว่าคุณยังเป็นคนที่มีขันธ์5ครบสมบูรณ์อยู่ กิเลสมันก็เกิดขึ้นได้อยู่ดีตามเหตุตามปัจจัย พระอรหันต์น่ะ ท่านรู้ความจริงพวกนี้ หัวใจท่านจึงสงบร่มเย็น ซึ่งมันต่างจากปุถุชนลิบลับปุถุชนทำอะไรๆไม่ดูความจริงบ้างเลย มันก็เลยต้องยากอยู่ร่ำไป

         อย่าลืมนะว่าทุกสิ่งเกิดจากเหตุ ผู้ที่ฉลาด รู้จักเหตุตามความเป็นจริงเหตุไหนพอแก้ได้..ให้แก้เหตุไหนแก้ไม่ได้..ก็เพียงรู้เท่าทัน ไม่ใหล ไม่ปรุง ไม่ต่อ จบที่รู้แค่เนี้ย ทำได้มั้ย!!!

         สติสมาธิปัญญา ถ้าไม่ฝึกมาเพื่อรู้ความจริงตามความเป็นจริงล่ะก้อ เราจะฝึกมาเพื่อยึดไว้ตลอดชีวิตอย่างงั้นรึ  สติธรรม สมาธิธรรม ปัญญาธรรม พวกนี้ไม่ได้มีไว้ให้ยึดให้ถือนะ แต่มีไว้ใช้เป็นเครื่องมือให้เรารู้ความจริง  เมื่อรู้ความจริง แจ่มแจ้งความจริงแล้ว ความจริงเป็นอย่างไร ก็วางมันไว้ ปล่อยมันไว้ตามความจริงนั่นแหละ  จะทุกข์อะไรกับความจริง จะสุขอะไรกับความจริง ไม่สุข ไม่ทุกข์ ไม่บวก ไม่ลบ กับอะไรสักอย่าง  นี่หลุดพ้น..เขาหลุดพ้นกันแบบนี้ เข้าใจบ่?!!!

ขอขอบคุณธรรมจากเฟสบุค ยุ๋มใจ มาใส่ธรรม

โพสเมื่อ:Oct 31, 2020



เพจวัดดาวดึงษาราม
ธรรมะ-คติธรรม

อาสาฬหบูชา_วันแห่งการเปิดใจยอมรับความจริง ปกติมนุษย์ในโลกย่อมชำนาญต่อการปิดกั้นหัวใจ..อ่านเพิ่ม

ถ้าผมจะบอกคุณว่า "กิเลสมันพันอยู่ที่ขันธ์5 ตัณหามันร้อยอยู่ที่โลกธรรม8"อ่านเพิ่ม

วัตถุมงคล